Tốc độ ô nhiễm môi trường ngày càng nhanh, dẫn đến nguồn nước không còn an toàn để sử dụng nếu không đi qua bất kỳ hệ thống xử lý nào. Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn cách phân biệt một cách cơ bản nhất về Clo và Hydrogen Peroxide – hai chất xử lý nước thường sử dụng nhất hiện nay.

Hai chất xử lý nước được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Ngành công nghiệp xử lý nước đã sử dụng Clo (Cl2) trong hơn một trăm năm. Khí Clo được sử dụng ở Bỉ vào năm 1903 để khử trùng nước uống. Năm 1908, thành phố Jersey, New Jersey, đã sử dụng Clo lỏng đầu tiên để khử trùng nước (natri hypoclorit). Vào những năm 1950, Đông Âu là những nước đầu tiên sử dụng Hydrogen Peroxide (H2O2) để khử trùng nước uống. H2O2 được biết đến với hiệu quả Oxy hóa và diệt khuẩn cao. Hydrogen Peroxide không được sử dụng thường xuyên để khử trùng nước uống, nhưng mức độ phổ biến của nó dường như tăng lên mỗi năm.

Xử lý nước bằng Clo
Clo chất khử trùng tuyệt vời.

Việc sử dụng Clo trong nước uống luôn phổ biến trong đời sống đến tận ngay hôm nay. Mấu chốt của Clo là nó là một chất khử trùng tuyệt vời. Clo có thể tiêu diệt các mầm bệnh, vi sinh vật và vi khuẩn, đôi khi nó còn có thể gây hại cho con người nếu không sử dụng đúng cách. Clo là một chất gây kích ứng mắt đối với con người và chất kích thích đường mũi cũng như hệ hô hấp của con người. Clo là một chất khử trùng tuyệt vời nhưng không phải là chất Oxy hóa mạnh, đây là điểm mà H2O2 khác biệt với Clo.

-17%
9.825.000 

Hydrogen Peroxide – Chất Oxy hóa mạnh

Hydrogen peroxide là một chất Oxy hóa mạnh. Trên thực tế, nó mạnh hơn Clo (Cl2), Clo đioxit (ClO2) và thuốc tím (KMnO4). Ngoài ra, thông qua xúc tác, Hydrogen Peroxide có thể được chuyển đổi thành các gốc Hydroxyl (OH).

cau truc h202
Sơ đồ cấu trúc phân tử Hydrogen peroxid H2O2

Ưu điểm chính mà H2O2 có so với Clo là nó không tạo thành sản phẩm phụ khử trùng (DBP’s) như Trihalomethanes (THM) được biết đến là chất gây ung thư. Bất cứ khi nào Clo được sử dụng, bạn phải tuân theo với lượng chính xác của than hoạt tính dạng hạt (GAC) để loại bỏ DBP’s một cách hiệu quả. Mặt khác, Hydrogen Peroxide dường như không tạo ra DBP’s như vậy.

Các chuyên gia xử lý nước có thể phải thay đổi suy nghĩ khi so sánh Hydrogen Peroxide với Clo vì chúng là hai chất khác nhau. Một loại là chất khử trùng tuyệt vời nhưng loại còn lại là chất Oxy hóa tuyệt vời và cách chúng được sử dụng rất khác nhau.

Clo yêu cầu thời gian tiếp xúc, thường là 20 phút cho khoảng 3,7 lít nước trên một phút dòng chảy. Mặt khác, Hydrogen Peroxide không phải là một chất khử trùng tốt mà là một chất Oxy hóa tuyệt vời. Nó không yêu cầu thời gian tiếp xúc vì thời gian tiếp xúc chỉ làm loãng khả năng Oxy hóa của nó.

Hydro Peroxit với Clo

Hydrogen Peroxide không phải là một ý tưởng hay để khử trùng cũng giống như Clo không phải là một ý tưởng tốt cho quá trình Oxy hóa. Nếu bạn cần khử trùng nước bề mặt, đặc biệt là nếu có tảo thì Clo vượt trội hơn hẳn so với Hydrogen Peroxide. Tuy nhiên, nếu bạn có hàm lượng sắt hoặc lưu huỳnh quá cao thì Clo không phải là lựa chọn tốt, nhưng Hydrogen Peroxide thì có. Loại bỏ sắt và lưu huỳnh được thực hiện tốt nhất bằng quá trình Oxy hóa và H2O2 là chất Oxy hóa tuyệt vời.

Khử trùng là quá trình làm sạch một thứ gì đó bằng hóa chất, để tiêu diệt vi khuẩn. Trong khi Oxy hóa và khử có thể được định nghĩa bằng cách thêm hoặc bớt Oxy vào một hợp chất; cả quá trình khử và quá trình oxi hóa đều trùng hợp, vì vậy chúng được gọi là phản ứng oxi hóa khử.

Như đã nêu, Hydrogen Peroxide có công thức hóa học là H2O2 và là một chất Oxy hóa tương tự như Oxy nhưng mạnh hơn đáng kể. Hoạt động Oxy hóa của Hydrogen Peroxide là kết quả của sự hiện diện của nguyên tử Oxy thừa so với cấu trúc của nước.

Hi vọng những kiến thức này có thể giúp bạn lựa chọn được chất xử lý nước phù hợp với mục đích sử dụng. Đừng quên theo dõi Website https://cleanwater.com.vn/ của Song Phụng để cập nhật nhiều kiến thức về ngành nước. Ngoài ra, bạn có thể đặt hàng ngay tại Website để nhận được mức giá khuyến mãi.

Follow Fanpage: https://www.facebook.com/SongPhungthietbinganhnuoc/ để cập nhật sản phẩm mới.

Xem thêm: Chọn lọc thẩm thấu ngược hay chưng cất nước?

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online