Nguyên lý hoạt động của chụp lọc

Nguyên lý hoạt động của chụp lọc


Chụp lọc nước là gì?


Thuật ngữ này được áp dụng cho các thành phần giữ lại vật liệu lọc và cũng cung cấp các phương tiện để phân phối tốt nhất nước và khí (khi được sử dụng). Một chụp lọc có ba thành phần chính: một bộ lọc có khe để giữ lại vật liệu lọc hoặc sỏi, một lỗ kiểm soát nước và một ống xả có các lỗ nhỏ để kiểm soát luồng không khí (đối với chụp lọc đuôi dài có rãnh gió).

Các chụp lọc có thể dựa vào diện tích mở của các khe để cung cấp tổn thất và lưu lượng nước phân phối. Các khe của chụp lọc có thể bị chặn một phần bởi vật liệu lọc. Điều này sẽ làm thay đổi trở lực qua các khe. Nếu lỗ kiểm soát nước nằm trong phần thân của chụp lọc và các khe có diện tích mở lớn hơn, thì sẽ ít bị ảnh hưởng bởi các khe bị tắc bởi vật liệu lọc.

Kích thước khe của chụp lọc thay đổi đáng kể từ khoảng 0,2mm đến khoảng 10mm, các khe lớn hơn phù hợp nhất cho các bộ lọc dòng chảy. Các khe 0,2, 0,3 & 0,35mm thường được sử dụng để tiếp xúc trực tiếp với vật liệu lọc mà không yêu cầu lớp sỏi đở trên đầu chụp lọc. Sự tiếp xúc trực tiếp này có lợi thế cho việc kết hợp sục khí và rửa ngược bằng nước.

Chức năng của ống xả của chụp lọc đuôi dài có rãnh gió là kiểm soát sự phân phối không khí. Nếu không sử dụng không khí để rửa lọc thì không cần thiết phải sử dụng ống dẫn khí này. Ống xả thường được cung cấp với một lỗ nhỏ trên (lỗ khởi động hoặc lỗ thoát khí) và các lỗ hoặc khe dưới (lỗ / khe đo sáng). Khi không khí được tác động lên sàn dù là dạng lơ lửng hay dạng phân tán, không khí sẽ tụ lại dưới sàn và đẩy nước xuống cho đến khi không khí chạm tới lỗ hoặc khe đo sáng dưới đuôi chụp lọc. Lỗ đo có kích thước phù hợp để ngăn không khí đi đến cuối cùng của đuôi ống. Nếu không khí đi đến đuôi ống, điều này sẽ gây ra sự phân bổ không khí kém và sục khí tập trung cục bộ gây ra phân bổ không đồng đều, có thể bọt khí quá mạnh đẩy vật liệu vào các kênh thoát nước và trộn lẫn các lớp vật liệu lọc với nhau nếu sử dụng lọc đa tầng.

Nguyên lý hoạt động của chụp lọc

Chụp lọc có thể được làm bằng nhiều vật liệu như nhựa và kim loại và được cung cấp các bộ phận phụ trợ để có thể lắp vào bê tông, sàn tấm kim loại và hệ thống ống bên.

Nguyên lý hoạt động của chụp lọc


Lọc là một phần quan trọng của quá trình xử lý nước. Trong bể lọc của công trình cấp nước, khi nước lọc hoạt động, độ xốp của vật liệu lọc liên tục giảm cùng với sự gia tăng cặn trên lớp vật liệu lọc trong chu kỳ làm việc, bùn sẽ thấm sâu hơn vào lớp vật liệu lọc làm tăng sức cản đối với dòng nước lọc. Do đó, tốc độ lọc bị giảm xuống, mực nước trên bề mặt của bộ lọc được tăng dần lên (dễ thấy nhất trong các bể lọc hở), và cuối cùng làm tăng độ đục của nước sau lọc.

Để khôi phục hoạt động bình thường của thiết bị lọc trong thời gian ngắn và đảm bảo chất lượng nước đầu ra, cần tiến hành rửa ngược để đẩy hết cặn bẩn ra ngoài.

Nguyên lý hoạt động của chụp lọc
Thực tiễn đã chứng minh rằng phương pháp rửa ngược bằng khí-nước kết hợp tốt hơn phương pháp rửa ngược bằng nước thuần túy. Việc rửa ngược bằng khí-nước kết hợp có thể phá hủy cấu trúc của quả cầu bùn trong vật liệu lọc. Khi xả không khí, vật liệu lọc sinh ra sự dao động lớn, vật liệu lọc va chạm nhiều lần và ma sát tốt với nhau. Lớp lọc được khuấy mạnh, bóng bùn không thể hình thành và nếu có cấu trúc bóng bùn hình thành cũng bị phá hủy do rung động và các chất bám dính trên tất cả các vật liệu lọc được tách ra và thoát ra theo nước rửa ngược.

Phân loại loại chụp lọc


Chụp lọc được chia thành ba loại chính: Loại 1: Chụp lọc đuôi ngắn, loại 2: Chụp lọc đuôi vừa, loại 3: Chụp lọc đuôi dài

Loại 1: Chụp lọc đuôi ngắn:

Bao gồm các loại thông dụng như: F0501, F0503, F0504, F0507, H1202-4, H1206-B2, M013, M022, … và một số loại chụp lọc bằng inox: Ứng dụng lắp đặt cho sàn thép hoặc sàn inox có độ dày nhỏ, thông thường 5mm, 10mm, 15mm,…..

Loại 2: Chụp lọc đuôi vừa có rãnh gió:

Bao gồm các loại thông dụng như: M011, M021, H1202-3, H1208, H1202-1, … và một số loại chụp lọc bằng inox: Ứng dụng lắp đặt cho sàn bê tông có áp dụng rửa lọc khí và nước kết hợp

 

Loại 3: Chụp lọc đuôi dài có rãnh gió:

Bao gồm các loại thông dụng như: F0505, M010, M020,…: Ứng dụng lắp đặt cho sàn bê tông có áp dụng rửa lọc khí và nước kết hợp, cần độ hạ mực nước cao hơn và gió phân bổ đều hơn

-3%
41.710 

 


Mọi thắc mắc quý vị có thể liên lạc trực tiếp: 

Công ty TNHH TM DV Môi Trường Song Phụng

zalo Doanh Nghiệp

zalo-song-phung

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online