Giới thiệu đèn UV – Tư vấn lựa chọn đèn UV khử trùng nước

den-uv-song-phung

Đèn UV là gì?

Tia cực tím (UV) là một phần của ánh sáng đến từ mặt trời. Quang phổ UV có tần số cao hơn so với ánh sáng nhìn thấy và tần số thấp hơn so với tia X. Điều này cũng có nghĩa là quang phổ UV có bước sóng lớn hơn tia X và bước sóng nhỏ hơn ánh sáng nhìn thấy và theo thứ tự năng lượng, từ thấp đến cao, là ánh sáng nhìn thấy, UV, rồi đến tia X.

Là một trong những công nghệ xử lý nước, UV được biết đến là một chất khử trùng hiệu quả do khả năng diệt khuẩn (khử hoạt tính) mạnh mẽ của nó. UV khử trùng nước có chứa vi khuẩn và vi rút và có thể có hiệu quả chống lại các động vật nguyên sinh như, nang Giardia lamblia hoặc nang trứng Cryptosporidium. UV đã được sử dụng thương mại trong nhiều năm trong ngành công nghiệp dược phẩm, mỹ phẩm, đồ uống và điện tử, đặc biệt là ở Châu Âu. Ở Mỹ, nó được sử dụng để khử trùng và xử lý nước uống vào đầu những năm 1900 nhưng đã bị bỏ rơi do chi phí vận hành cao, thiết bị không đáng tin cậy và việc khử trùng bằng khử trùng bằng clo ngày càng phổ biến.

Vì các vấn đề an toàn liên quan đến sự phụ thuộc của quá trình khử trùng bằng clo và cải tiến trong công nghệ UV, UV đã được chấp nhận ngày càng nhiều trong các hệ thống xử lý nước uống đô thị và hộ gia đình. Có rất ít nhà máy xử lý nước bằng tia cực tím quy mô lớn ở Hoa Kỳ mặc dù có hơn 2.000 nhà máy như vậy ở châu Âu. Có hai loại hệ thống khử trùng được NSF chứng nhận và phân loại theo Tiêu chuẩn 55 – Đơn vị Loại A và Loại B.

Loại A – Các hệ thống xử lý nước bằng tia cực tím này phải có xếp hạng ‘cường độ & độ bão hòa’ ít nhất 40.000 uw-giây / cm2 và có thiết kế cho phép chúng khử trùng và / hoặc loại bỏ vi sinh vật khỏi nước bị ô nhiễm. Các chất gây ô nhiễm bị ảnh hưởng phải bao gồm vi khuẩn và vi rút

“Hệ thống điểm vào và điểm sử dụng Loại A được đề cập trong Tiêu chuẩn này được thiết kế để vô hiệu hóa và / hoặc loại bỏ vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, vi rút, tế bào trứng Cryptosporidium và nang Giardia, khỏi nước bị ô nhiễm”

Loại B – Các hệ thống xử lý nước bằng tia cực tím này phải có xếp hạng ‘cường độ & độ bão hòa’ ít nhất là 16.000 uw-giây / cm2 và có thiết kế cho phép chúng cung cấp khả năng xử lý diệt khuẩn bổ sung cho nước đã được coi là “an toàn”. tức là không có mức độ cao của E. coli. hoặc số lượng đĩa tiêu chuẩn ít hơn 500 khuẩn lạc trên 1 ml. Hệ thống UV “Loại B” của Tiêu chuẩn NSF 55 được thiết kế để hoạt động với liều lượng tối thiểu và nhằm “chỉ làm giảm các vi sinh vật không gây bệnh hoặc gây phiền toái.” “Loại B” hoặc các hệ thống UV không được xếp hạng tương tự không dùng để khử trùng “nước không an toàn về mặt vi sinh”.

Vì vậy, loại thiết bị phụ thuộc vào tình hình, nguồn nước và chất lượng nước uống của bạn. Liều lượng ánh sáng UV truyền qua bị ảnh hưởng bởi độ trong của nước. Các thiết bị xử lý nước uống phụ thuộc vào chất lượng của nước thô. Khi độ đục từ 5 NTU trở lên và / hoặc tổng chất rắn lơ lửng lớn hơn 10 ppm, nên lọc trước nước. Thông thường, bạn nên lắp bộ lọc 5 đến 20 micron trước khi sử dụng hệ thống khử trùng bằng tia cực tím.

Nguyên tắc khử trùng bằng tia cực tím – Xử lý nước tại nhà

Bức xạ UV có ba vùng bước sóng: UV-A, UV-B và UV-C, và vùng cuối cùng này, UV-C sóng ngắn, có đặc tính diệt khuẩn để khử trùng. Đèn hồ quang thủy ngân áp suất thấp giống như đèn huỳnh quang tạo ra tia UV trong phạm vi 254 áp kế (nm). Một nm là một phần tỷ của mét (10 ^ -9 mét). Loại đèn này chứa thủy ngân nguyên tố và khí trơ, chẳng hạn như argon, trong ống truyền tia UV, thường là thạch anh.

Theo truyền thống, hầu hết đèn UV hồ quang thủy ngân được gọi là loại “áp suất thấp”, vì chúng hoạt động ở áp suất riêng phần tương đối thấp của thủy ngân, áp suất hơi tổng thể thấp (khoảng 2 mbar), nhiệt độ bên ngoài thấp (50-100oC) và thấp quyền lực. Loại đèn này phát ra bức xạ UV gần như đơn sắc ở bước sóng 254 nm, nằm trong phạm vi tối ưu cho sự hấp thụ năng lượng UV của axit nucleic (khoảng 240-280 nm).

Trong những năm gần đây, đèn UV áp suất trung bình hoạt động ở áp suất, nhiệt độ và mức công suất cao hơn nhiều và phát ra phổ năng lượng UV cao hơn từ 200 đến 320 nm đã được bán trên thị trường. Tuy nhiên, đối với khử trùng nước uống tại nhà bằng tia cực tím ở cấp độ hộ gia đình, hệ thống và đèn áp suất thấp là hoàn toàn phù hợp và thậm chí còn được ưu tiên hơn đèn và hệ thống áp suất trung bình. Điều này là do chúng hoạt động ở công suất thấp hơn, nhiệt độ thấp hơn và chi phí thấp hơn trong khi có hiệu quả cao trong việc khử trùng lượng nước đủ dùng hàng ngày trong gia đình. Một yêu cầu thiết yếu để khử trùng bằng tia cực tím với hệ thống đèn là có sẵn và đáng tin cậy

Bảo trì hệ thống UV

Vì bức xạ UV phải đến được vi khuẩn để khử hoạt tính của chúng, nên vỏ chứa nguồn sáng phải được giữ sạch sẽ. Sản phẩm thương mại có sẵn để rửa thiết bị để loại bỏ bất kỳ mảng bám nào trên nguồn sáng. Làm sạch qua đêm bằng dung dịch natri hydrosulfit 0,15% hoặc axit xitric sẽ loại bỏ hiệu quả các mảng bám như vậy. Một số đơn vị có cần gạt nước để hỗ trợ quá trình làm sạch.

Hệ thống UV được thiết kế để hoạt động liên tục và chỉ nên tắt nếu không cần dùng trong vài ngày. Cần một vài phút để làm nóng đèn trước khi hệ thống được sử dụng lại sau khi tắt. Ngoài ra, hệ thống đường ống dẫn nước của vỏ đèn cần được súc rửa kỹ lưỡng sau một thời gian không sử dụng. Bất cứ khi nào hệ thống được bảo dưỡng, toàn bộ hệ thống ống nước phải được khử trùng bằng hóa chất như clo trước khi sử dụng hệ thống UV để khử trùng.

Đèn UV dần mất tác dụng với quá trình sử dụng, nên vệ sinh đèn định kỳ và thay thế đèn ít nhất 1 lần / năm. Không có gì lạ khi một bóng đèn mới giảm 20% cường độ trong vòng 100 giờ đầu tiên hoạt động, mặc dù mức đó được duy trì trong vài nghìn giờ tiếp theo. Như đã nêu trước đây, các đơn vị được trang bị thiết bị phát hiện tia cực tím đã được hiệu chỉnh phù hợp sẽ cảnh báo cho chủ sở hữu khi cường độ ánh sáng giảm xuống dưới một mức nhất định.

Nước đã xử lý phải được theo dõi vi khuẩn coliform và vi khuẩn dị dưỡng hàng tháng trong ít nhất 6 tháng đầu tiên sử dụng thiết bị. Nếu các sinh vật này có trong nước đã qua xử lý, cần kiểm tra cường độ đèn và toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước phải được khử trùng bằng hóa chất như clo.

Thông tin nhanh về Xử lý nước bằng tia UV

1. Khử trùng bằng tia cực tím không thêm hóa chất vào nước.

2. UV có hiệu quả chống lại vi khuẩn và vi rút; và có thể có hiệu quả chống lại Giardia lamblia hoặc Cryptosporidium nếu hệ thống được thiết kế tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu khử trùng này.

3. Khử trùng bằng tia cực tím không có khử trùng dư.

4. Độ sáng đèn tối thiểu 16.000 µwatt-giây / cm ^ 2.

5. UV thường là thiết bị cuối cùng trong một đoàn xử lý của các thiết bị xử lý nước.

6. Thiết bị UV phải có đầu báo phát tia UV âm thanh để thông báo cho người dùng khi cường độ đèn không đủ.

7. Bảo trì và thay thế đèn thường xuyên là điều cần thiết.

-13%
17.900.000 

Khả năng của hệ thống khử trùng bằng tia cực tím

UV là một hệ thống đầu trong 1 chuỗi, xử lý tất cả nước được sử dụng trong nhà. Công suất từ ​​0,5 gallon mỗi phút (gpm) đến vài trăm gpm. Vì vi khuẩn có thể bị che chắn bởi các phần tử trong nước, nên có thể cần phải xử lý trước để loại bỏ độ đục. Cũng có một giới hạn về số lượng vi khuẩn có thể được điều trị. Giới hạn trên đối với khử trùng bằng tia cực tím là 1.000 coliform tổng số / 100 mL nước hoặc 100 coliform phân / 100 mL.

Cân nhắc đặc biệt

Quá trình lọc sơ bộ là cần thiết để loại bỏ màu, độ đục và các hạt che chắn vi sinh vật khỏi nguồn UV. Nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao có thể phủ lên ống bọc đèn và làm giảm hiệu quả điều trị. Do đó, có thể cần thiết phải xử lý trước bằng chất làm mềm nước hoặc hệ thống phun phốt phát để ngăn tích tụ khoáng chất trên đèn. Bảng 3 liệt kê các mức tối đa của một số chất gây ô nhiễm cho phép để xử lý tia cực tím hiệu quả.

Khuyến nghị chung

Việc lắp đặt hệ thống xử lý tia cực tím, hoặc bất kỳ hệ thống khử trùng nước nào khác không thể thay thế cho việc thiết kế và xây dựng giếng phù hợp. Nếu bạn có một giếng đào cũng như một nguồn cung cấp, thì việc thay thế giếng có lẽ là một lựa chọn lâu dài thỏa đáng hơn. Nếu giếng đào là lựa chọn cung cấp duy nhất của bạn thì hãy xem xét tất cả các lựa chọn xử lý trước khi bạn quyết định phải làm gì. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được lời khuyên từ một chuyên gia!

Lựa chọn quy trình xử lý nước được đề xuất:

1. Lấy thông tin về nguồn nước của bạn.

2. Kiểm tra nước của bạn – Ít nhất hàng năm

3. Xác định vấn đề nào có liên quan đến sự hư hỏng thiết bị, tức là vỏ bị nứt, không có nắp, bịt kín không đúng cách, thoát nước bề mặt kém, v.v. Thực hiện các sửa chữa và cải tiến cần thiết cho hệ thống.

4. Lắp đặt các hệ thống xử lý nước uống cần thiết. Tôi đã cung cấp một số liên kết trực tuyến cho các hệ thống xử lý nước, nhưng tôi luôn khuyên bạn nên kiểm tra nước sơ bộ.

Mọi thắc mắc quý vị có thể liên lạc trực tiếp :

Công ty TNHH TM DV Môi Trường Song Phụng

ZaloDoanh Nghiệp

zalo-song-phung

Nguồn: www.thietbinganhnuoc.com

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online