Tỷ lệ thu hồi RO cao có tốt không? Tỷ lệ này điều chỉnh bao nhiêu là hợp lý?

 

Tỷ lệ thu hồi của hệ thống màng thẩm thấu ngược càng cao càng tốt?

Công nghệ thẩm thấu ngược là công nghệ cao nhất trong số các công nghệ sản xuất nước do con người làm chủ hiện nay, độ sạch gần như 100%. Phần tử thẩm thấu ngược được sử dụng để cải thiện độ tinh khiết của nước và loại bỏ các tạp chất và muối có trong nước.

Khi sử dụng màng thẩm thấu ngược để xử lý nước thô, tỷ lệ thu hồi của hệ thống màng, như một chỉ số hoạt động quan trọng, thường nhận được sự quan tâm lớn. Tỷ lệ thu hồi cao có nghĩa là công suất nước đầu ra mạnh mẽ, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện năng, dẫn đến tiết kiệm chi phí.

Vậy có phải tỷ lệ thu hồi của hệ thống màng thẩm thấu ngược càng cao thì càng tốt?

Hướng dẫn bảo trì hệ thống RO đúng cách

1. Tỷ lệ thu hồi của hệ thống màng thẩm thấu ngược là gì?

Tỷ lệ thu hồi đề cập đến tỷ lệ phần trăm của nước đầu vào trong hệ thống màng được chuyển hóa thành nước thành phẩm. Tỷ lệ thu hồi của hệ thống bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chất lượng nước cấp đầu vào, số lượng màng và sự sắp xếp của các màng RO theo thiết kế ban đầu. Thiết bị thẩm thấu ngược quy mô nhỏ có số lượng màng ít và quy trình cấp nước ngắn nên tỷ lệ thu hồi hệ thống nhìn chung thấp. Do có một số lượng lớn các màng RO kết hợp và sủ dụng vỏ RO chứa nhiều màng làm cho quá trình cấp nước vào mỗi vỏ màng dài ra, khi đó tỷ lệ phục hồi hệ thống thực tế nói chung là trên 75%, và thậm chí đôi khi đạt tới 90%.

Tỷ lệ thu hồi RO cao có tốt không

2. Thuật toán tốc độ thu hồi của hệ thống màng thẩm thấu ngược

Tỷ lệ thu hồi của màng thẩm thấu ngược đơn lẻ thông thường thay đổi tùy theo chất lượng của nước đầu vào và tỷ lệ thu hồi chủ yếu dao động trong khoảng 12% – 50%. Tỷ lệ thu hồi của các hệ thống màng thẩm thấu ngược thông thường cũng dao động từ 30% đến 90% tùy thuộc vào quy mô của hệ thống và chất lượng nước thô.

Công thức tính tỷ lệ thu hồi như sau:

R% = Fp / Ff × 100%

Trong công thức:
Ff  —- Lưu lượng dòng nước đầu vào (m³ / h)
Fp —- Lưu lượng nước thiết kế của màng (hệ thống) (m³ / h)
R  —- Tỷ lệ thu hồi của màng thẩm thấu ngược (hệ thống)

Ví dụ: Đối với màng RO 8040 thông thường

Ff = 2.7 m3/h, Fp = 1.35 m3/h, Khi đó tỷ lệ thu hồi sẽ là R= 2.7/1.35 x 100% = 50%

3. Tỷ lệ thu hồi của hệ thống màng thẩm thấu ngược càng cao càng tốt?

Trong một số trường hợp, tỷ lệ thu hồi hệ thống cao được yêu cầu ban đầu bởi khách hàng đối với các thiết bị thẩm thấu ngược nhỏ để tránh lãng phí nguồn nước. Tại thời điểm này, khi thiết kế các thiết bị thẩm thấu ngược, cần phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật khác nhau.

Phương pháp phổ biến nhất là sử dụng cô đặc Nước được tuần hoàn một phần, tức là chỉ một phần nước cô đặc của thiết bị thẩm thấu ngược được thải ra ngoài, phần còn lại được tuần hoàn vào đầu vào của máy bơm nước cấp. Tại thời điểm này, nó có thể đảm bảo rằng bề mặt của phần tử màng duy trì một tốc độ dòng chảy ngang nhất định, nhưng cũng có thể đạt được tốc độ phục hồi hệ thống theo yêu cầu của người sử dụng.

Không thể điều chỉnh trực tiếp van đầu vào và đầu ra nước cấp / nước cô đặc để tăng tỷ lệ thu hồi của hệ thống. Nếu điều này được thực hiện, tỷ lệ ô nhiễm của các phần tử màng sẽ tăng lên, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù tỷ lệ thu hồi của hệ thống càng cao thì lượng nước thải ra càng ít, nhưng tỷ lệ thu hồi quá cao sẽ gây ra các vấn đề sau:

①Tỷ lệ khử muối của nước được tạo ra giảm xuống, dẫn đến chất lượng nước kém

② Tăng tốc độ thu hồi của hệ thống sẽ làm tăng sự chênh lệch nồng độ ở hai bên màng thẩm thấu ngược, dẫn đến tăng hàm lượng muối trong nước sản phẩm

③ Việc tăng tốc độ thu hồi cũng sẽ dẫn đến giảm áp suất dẫn động ròng của hệ thống (theo đường đặc tuyến bơm RO), điều này cuối cùng sẽ dẫn đến giảm sản lượng nước của hệ thống. Để duy trì sản lượng nước như cũ, áp suất vận hành của hệ thống phải tăng lên, dẫn đến tăng chi phí vận hành hệ thống.

Nhìn chung, tỷ lệ thu hồi của hệ thống khử mặn nước lợ hầu hết được khống chế ở mức <75%, tức là nước cô đặc được cô đặc gấp <4 lần. Khi hàm lượng muối trong nước thô thấp, đôi khi có thể tăng lên 80%.

Do đó, tỷ lệ thu hồi nên được thiết lập theo các điều kiện của hệ thống thẩm thấu ngược, không phải càng cao càng tốt.

Để xác định được tỷ lệ thu hồi này, xin Quý khách vui lòng liên hệ với công ty chúng tôi để được tư vấn thêm

Mọi thắc mắc quý vị có thể liên lạc trực tiếp: 

Công ty TNHH TM DV Môi Trường Song Phụng

zalo Doanh Nghiệp

zalo-song-phung

Liên hệ Phòng kinh doanh

zalo-sales-1-song-phung

Sales1: Ms. Ngân – 091390.72.74 – QR Zalo
Email: sales1@cleanwater.com.vn

 

zalo-sales-2-song-phung

Sales2: Ms. Bích – 0984.620.494 – QR Zalo
Email: sales@cleanwater.com.vn

Website:

https://cleanwater.com.vn

https://thietbinganhnuoc.business.site/?m=true

Số C7/30C14 – Đường Phạm Hùng – Xã Bình Hưng – Huyện Bình Chánh – Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.66849393
Giờ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6: 8:00 đến 17:00
Thứ 7: 8:00 đến 12:00
Chủ nhật và ngày lễ tết: Nghỉ

Nguồn: www.thietbinganhnuoc.com

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online