Máy bơm đáy tàu là một tính năng an toàn và bảo trì thiết yếu của bất kỳ chiếc tàu nào. Chúng ngăn chặn lũ lụt và bảo vệ con tàu không trở nên quá nặng do tích tụ chất lỏng. Chất lượng của máy bơm đáy tàu có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc nổi và chìm, vì vậy việc kết hợp máy bơm phù hợp là rất quan trọng. Có rất nhiều loại, kích cỡ và cấu hình của máy bơm đáy tàu để lựa chọn, điều này có thể khiến bạn choáng ngợp. Người mua máy bơm đáy tàu nên lưu ý ưu và nhượt điểm của từng loại máy bơm trước khi lắp đặt một vào tàu. Dưới đây, bạn có thể tìm thấy thông tin về các loại máy bơm đáy tàu, từng loại tàu được sử dụng và cách định cỡ máy bơm đáy tàu cho kích thước tàu của bạn.
Máy bơm đáy tàu tốt nhất là gì?
Không có giải pháp “một kích thước phù hợp với tất cả”. Ví dụ, tàu lớn phải sử dụng máy bơm ly tâm vì tốc độ sản lượng cao. Họ thường sử dụng các loại máy bơm khác kết hợp với máy bơm ly tâm để loại bỏ bùn và các chất lỏng đặc khác. Phân biệt giữa các loại máy bơm là bước đầu tiên để mua đúng loại máy bơm cho tàu của bạn.
Tôi cần loại máy bơm đáy tàu nào?
Máy bơm đáy tàu có ba loại chính, ly tâm, màng ngăn và chuyển động qua lại. Mỗi loại sở hữu những đặc điểm độc đáo có lợi hoặc cản trở hiệu suất của nó so với các loại khác. So sánh nhu cầu của bạn với thông số kỹ thuật của từng loại để tìm loại máy bơm mong muốn.
Máy bơm đáy ly tâm
Máy bơm ly tâm là loại máy bơm đáy phổ biến nhất do chi phí thấp và khả năng bơm khối lượng nước lớn. Họ sử dụng một cánh quạt có cánh để tăng tốc độ và áp suất của nước chảy vào. Các tàu lớn hầu như chỉ sử dụng máy bơm ly tâm để bù đắp lượng nước lớn mà chúng hút vào. Những máy bơm này cũng có lợi thế vì khả năng xử lý các mảnh vụn nhỏ.
Mặc dù phổ biến, máy bơm ly tâm có một số thuộc tính tiêu cực không lý tưởng cho tàu thuyền vừa và nhỏ. Ví dụ, máy bơm ly tâm không thể bơm nước lên dốc tốt và hầu hết không tự mồi. Điều này ngăn không cho tất cả nước từ đáy tàu được bơm ra ngoài. Do đó, một loại máy bơm khác phải được sử dụng để loại bỏ toàn bộ nước đáy tàu. Một số máy bơm ly tâm tự mồi tồn tại, nhưng chúng chủ yếu được thiết kế cho các tàu lớn và có chi phí cao. Máy bơm ly tâm không tự mồi không bao giờ được chạy khô. Làm như vậy sẽ khiến máy bơm quá nóng và gây hư hỏng không thể khắc phục cho cánh quạt.
Lý tưởng cho:
- tàu lớn
- Sử dụng với máy bơm pittông
Máy bơm màng đáy tàu
Máy bơm đáy tàu màng không lý tưởng cho các tàu lớn vì chúng không chịu được lưu lượng giống như máy bơm ly tâm. Chúng cũng gặp khó khăn trong việc xử lý các mảnh vụn, vì vậy phải lắp đặt màn hình hoặc bộ lọc bên cạnh cửa hút của máy bơm để tránh hư hỏng. Máy bơm đáy tàu màng là máy bơm chuyển tích cực, vì vậy chúng bơm nước lên dốc tốt hơn nhiều so với máy bơm ly tâm. Chúng cũng không cần phải ngập nước để hoạt động, vì vậy chúng có thể được lắp đặt phía trên đáy tàu, cho phép dễ dàng tiếp cận bảo trì và bảo dưỡng.
Một ưu điểm khác của bơm màng là một số không cần nguồn điện. Những máy bơm này được cung cấp năng lượng bằng cách xoay cần gạt hoặc tay quay theo cách thủ công khi người dùng quyết định loại bỏ nước đáy tàu. Máy bơm thủ công loại bỏ nguy cơ hỏng máy bơm do các vấn đề về điện, nhưng chúng chỉ được khuyến khích sử dụng trên những chiếc thuyền rất nhỏ, chẳng hạn như xuồng ba lá.
Lý tưởng cho:
- Tàu cỡ vừa và nhỏ
- Thuyền chèo thủ công
Máy bơm đáy tàu pittông
Máy bơm đáy tàu pittông tương tự như máy bơm màng vì chúng sử dụng dịch chuyển tích cực để loại bỏ nước khỏi thân tàu. Chúng cũng có khả năng tự mồi và có thể được lắp cách xa đáy tàu giống như bơm màng. Lợi ích chính của máy bơm pít-tông là khả năng bơm nhiều chất lỏng nhớt hơn so với máy ly tâm hoặc màng ngăn. Do khả năng này, máy bơm pittông thường được sử dụng kết hợp với máy bơm ly tâm trong các tàu lớn. Máy bơm ly tâm xử lý lượng nước lớn mà tàu hút vào và máy bơm pít-tông xử lý bùn tích tụ theo thời gian.
Nhược điểm của máy bơm pít-tông cũng tương tự như máy bơm màng. Máy bơm ly tâm có thể loại bỏ lượng nước lớn hơn nhiều so với máy bơm pít-tông, ngay cả những kiểu máy mạnh nhất. Máy bơm pít-tông cũng phải vật lộn với các mảnh vụn, thậm chí còn nhiều hơn so với máy bơm màng, do đó, bộ lọc hoặc lưới chắn là cần thiết trên ống nạp. Giống như máy bơm màng, máy bơm pít-tông rất lý tưởng cho những chiếc thuyền cỡ nhỏ đến trung bình không cần khả năng lưu lượng của máy bơm ly tâm.
Lý tưởng cho:
- Tàu cỡ vừa và nhỏ
- Sử dụng với máy bơm ly tâm
- Bơm bùn và các chất lỏng nhớt khác
Máy bơm đáy tàu tự động so với thủ công
Trong khi hầu hết các máy bơm la canh được tự động hóa, một số có thể được cấp nguồn bằng tay. Việc sử dụng duy nhất cho máy bơm đáy tàu thủ công là những chiếc thuyền giải trí nhỏ, chẳng hạn như thuyền kayak và ca nô. Những máy bơm chạy bằng tay này cho phép người dùng bơm nước ra ngoài theo ý muốn và không nên dùng cho những chiếc thuyền lớn. Một số máy bơm màng thủ công cho phép lượng nước lớn hơn, vì vậy chúng có thể được sử dụng trên những chiếc thuyền nhỏ lớn hơn một chút so với ca nô và thuyền kayak.
Máy bơm đáy tàu tự động hoạt động với công tắc phao, một thiết bị báo hiệu máy bơm khi nước đạt đến mức đặt trước. Những máy bơm này đảm bảo rằng nước không đầy quá một điểm nhất định bằng cách bật nguồn máy bơm khi nước đạt đến độ cao đã xác định trước. Tương tự như vậy, công tắc bảo vệ máy bơm khỏi hoạt động liên tục bằng cách tắt nó khi nước giảm xuống dưới mức đặt trước riêng biệt. Yếu tố này đặc biệt quan trọng đối với máy bơm bị quá nóng nhanh chóng khi chạy khô.
Kích thước một máy bơm la canh là bao nhiêu?
Kích thước máy bơm la canh được khuyến nghị như sau:
- <20 feet: 700-1000 GPH
- 20-25 feet: 1000-1400
- 26-30 feet: 1200-1600
- 31-35 feet: 1400-1800
- 36-40 feet: 1600-2200
- 41-45 feet: 2000-4000
Máy bơm đáy tàu được đo bằng số gallon nước mà chúng có thể bơm mỗi giờ (GPH). Xếp hạng GPH của máy bơm đáy tàu thường cao hơn lượng nước thực tế mà nó sẽ bơm trong một giờ. Điều này là do không đủ năng lượng, loại ống xả và độ cao mà nước được bơm. Ví dụ, máy bơm chỉ nhận đủ công suất khi được kết nối với nguồn trên bờ hoặc khi động cơ đang chạy. Mặt khác, máy bơm chỉ nhận được khoảng 80% công suất tối đa của nó. Theo nguyên tắc chung, bạn có thể giả định rằng máy bơm đáy tàu có thể tạo ra khoảng 60% thể tích định mức của nó.
Hầu hết các máy bơm la canh được lắp đặt bên dưới mực nước và do đó phải bơm nước theo phương thẳng đứng ở một mức độ nào đó. Lượng bơm thẳng đứng mà một máy bơm la canh phải thực hiện được gọi là cột áp. Đây là khoảng cách giữa đáy tàu và đầu ra trong vòng siphon của máy bơm. Cột áp của máy bơm nước la canh càng lớn thì hiệu suất của máy bơm càng giảm. Cao 3 feet sẽ làm giảm hiệu suất của máy bơm khoảng 30%. Để đáp ứng sự sụt giảm hiệu suất này, nhiều người chèo thuyền đã lắp đặt máy bơm đáy tàu lớn nhất mà thuyền của họ có thể chứa được. Trong hầu hết các trường hợp, công suất của máy bơm đáy tàu càng lớn thì càng tốt. Tuy nhiên, chủ tàu nên xác nhận rằng một máy bơm đáy tàu có thể được lắp đặt đúng cách vào tàu của họ trước khi mua một máy bơm lớn.
Một chiếc tàu nên có bao nhiêu máy bơm la canh?
Tàu nhỏ chỉ cần một máy bơm đáy tàu để loại bỏ nước không mong muốn, nhưng các tàu lớn hơn nên sử dụng hai hoặc nhiều máy bơm để quản lý mực nước. Tuy nhiên, ngay cả đối với những chiếc tàu nhỏ, máy bơm đáy tàu thứ cấp có thể được ưu tiên sử dụng để dự phòng cho máy bơm chính. Nếu quá nhiều nước đổ vào đáy tàu, nhiều máy bơm đáy tàu có thể giúp tiết kiệm thời gian. Nhiều người thích lắp đặt một máy bơm công suất trung bình dưới đáy tàu với máy bơm công suất lớn thứ hai được gắn phía trên đáy tàu.
Cách tốt nhất để tránh đáy tàu bị ngập nước là đầu tư vào một hệ thống bơm đáy tàu kỹ lưỡng. Nhiều máy bơm đáy tàu có vẻ như là chi phí không cần thiết, nhưng chúng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và bảo vệ bạn khi có sự cố.
Xem thêm: Khắc phục tình trạng nước yếu bằng máy bơm tăng áp
Mọi thắc mắc về máy bơm tăng áp, máy bơm nước, hay các thiết bị ngành nước, bạn hãy gọi ngay đến Song Phụng qua hotline 0913.90.72.74 – 0984.620.494 để được báo giá sản phẩm, hoặc đặt hàng online nhanh chóng tại https://cleanwater.com.vn/san-pham
Follow Fanpage: https://www.facebook.com/SongPhungthietbinganhnuoc/ để cập nhật sản phẩm mới.