Nước nhiễm phèn là tình trạng thường gặp ở nhiều gia đình, nó ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống của người dân. Trong bài viết này, Công ty Môi trường Song Phụng sẽ chia sẻ về cách lọc nước phèn, cách khử phèn trong nước giếng tại nhà hiệu quả.

Giếng nước bị nhiễm phèn
Giếng nước bị nhiễm phèn

Nước nhiễm phèn là gì?

Nước nhiễm phèn là nguồn nước có màu vàng đục, mùi hôi tanh, khi nếm thử nước có vị chua. Nếu để nước trong xô, chậu khoảng 10 – 15 phút sẽ xảy ra hiện tượng kết tủa, trên bề mặt có một lớp vàng và chuyển sang màu vàng gạch.

Bên cạnh đó, nước nhiễm phèn còn có chỉ số đánh giá chất lượng nguồn nước vượt mức cho phép như: TDS, độ pH, độ cứng của nước.

Tác hại của nước bị nhiễm phèn

Trước khi làm rõ cách lọc nước phèn tại nhà, thì Song Phụng điểm qua một số tác hại của nước bị nhiễm phèn đối với sức khỏe con người. Cụ thể, nước bị nhiễm phèn gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, gây thiệt hại về vật chất của nhiều gia đình của người sử dụng như sau:

    • Nước nhiễm phèn có màu vàng đục nên khi giặt quần áo, quần áo sẽ bị ố vàng, xỉn màu.
    • Sử dụng nước nhiễm phèn trong sinh hoạt hằng ngày sẽ gây ra tình trạng: da khô, tóc khô, vàng da, vàng răng, viêm da,… Nghiêm trọng hơn sẽ bị tiêu chảy, viêm đường ruột, bệnh thận, đau bao tử, thậm chí bị ung thư rất nguy hiểm.
    • Nước nhiễm phèn làm ố vàng, đóng cặn, ăn mòn và làm hoen rỉ các dụng cụ, đồ dùng bằng kim loại sử dụng trong nấu ăn hoặc đường ống dẫn nước.
Tác hại của việc sử dụng nước nhiễm phèn trong thời gian dài
Tác hại của việc sử dụng nước nhiễm phèn trong thời gian dài

Cách lọc nước phèn đơn giản, hiệu quả tại nhà

Từ những tác hại trên, nhiều người đã tìm cách xử lý nước phèn để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cách khử phèn trong nước giếng. Dưới đây là một số cách xử lý nước phèn và cách lọc nước phèn đơn giản nhưng hiệu quả tại nhà. Quý khách có thể tham khảo và áp dụng ngay!

Dùng tro bếp

Cách lọc nước phèn bằng tro bếp
Cách lọc nước phèn bằng tro bếp

Tro bếp là vật liệu lọc nước bị nhiễm phèn khá hiệu quả được nhiều người áp dụng, bởi vì vật liệu dễ tìm và cách làm cực kỳ đơn giản.

Cách thực hiện như sau:

    • Bước 1: Chuẩn bị 2 bát tro bếp và khoảng 100 lít nước.
    • Bước 2: Cho 2 bát tro bếp vào thùng, sau đó đổ 100 lít nước rồi khuấy đều.
    • Bước 3: Chờ khoảng 2 tiếng để phèn lắng xuống, sau đó gạn lấy nước trong sử dụng.

Dùng vôi để khử sắt

Cách lọc nước phèn bằng vôi
Cách lọc nước phèn bằng vôi

Tương tự như tro bếp, vôi cũng là vật liệu được dùng để lọc nước nhiễm phèn cực kỳ hữu dụng. Khi cho vôi vào nước, phản ứng hóa học xảy ra làm cho lượng sắt trong nước bị khử sạch, mang tới nước không phèn, rất an toàn cho sức khỏe người dùng.

Cách khử sắt trong nước bằng vôi như sau:

    • Bước 1: Lấy 50g vôi đổ vào thùng với khoảng 1m3 nước.
    • Bước 2: Khuấy nhẹ cho vôi hòa vào nước và chờ khoảng 15 phút để phèn lắng xuống.
    • Bước 3: Tiến hành gạn lấy nước trong và sử dụng.

Dùng hóa chất xử lý nước phèn

Cách lọc nước phèn bằng dung dịch i-ốt
Cách lọc nước phèn bằng dung dịch i-ốt

Một số hóa chất được các đơn vị xử lý nước thải sử dụng hiệu quả như: clo, thuốc tím, dung dịch iot, ozon,.. Các dung dịch này có chất oxy hóa mạnh có thể khử sắt (Fe2+) hoặc phèn nhôm có trong nước thải.

Tuy nhiên, cách lọc nước phèn này có nhiều hạn chế như có mùi hôi khó chịu nếu dùng clo và nếu sử dụng hóa chất dư hàm lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Bên cạnh đó, nếu mua phải hóa chất kém chất lượng thì quá trình lọc nước phèn không hiệu quả như mong đợi.

Dùng hệ thống bể lọc thô

Cách lọc nước phèn bằng hệ thống bể lọc thô
Cách lọc nước phèn bằng hệ thống bể lọc thô

Bể lọc thô là phương pháp xử lý nước phèn đơn giản được nhiều hộ gia đình áp dụng vì có thể sử dụng để lọc nước trong thời gian dài. Tuy nhiên, dùng hệ thống bể lọc để lọc nước phèn không mang lại hiệu quả cao, chỉ lọc được một phần tạp chất trong nước, tốn khá nhiều công sức, chi phí và diện tích lắp đặt.

Cách lọc nước phèn bằng hệ thống bể lọc như sau:

    • Bước 1: Xây dựng bể lọc với 3 ngăn gồm ngăn lắng, ngăn lọc và ngăn chứa. Ngăn lắng có thể tích lớn, ngăn lọc có thể tích nhỏ.
    • Bước 2: Bơm nước lên, nước sẽ chảy qua ngăn lọc và lọc sạch nước rồi đưa vào ngăn chứa sử dụng.

Dùng máy lọc nước

Bộ lọc nước RO gia đình 50GPD
Bộ lọc nước RO gia đình 50GPD

Máy lọc nước là một trong những phương pháp xử lý nước nhiễm phèn hiệu quả nhất hiện nay giúp loại bỏ phèn sắt, lọc được các loại vi khuẩn, virus trong nguồn nước, thu được nước tinh khiết sạch, an toàn khi sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công nghệ lọc nước phèn hiệu quả như: công nghệ Nano, RO hoặc UF. Mỗi công nghệ đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy theo nhu cầu của mỗi người mà chọn loại máy lọc nước với công nghệ phù hợp.

Ví dụ: Bộ lọc nước RO gia đình 50GPD, bộ lọc nước RO gia đình 100GPD,… Những loại máy này có khả năng ngăn vi khuẩn bằng phương pháp thẩm thấu ngược, chỉ cho nước đi qua và giữ lại các vi khuẩn, cặn bẩn, tạp chất, các độc tố gây hại cho sức khỏe.

>> Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là những chia sẻ về cách lọc nước phèn đơn giản, hiệu quả tại nhà. Nếu quý khách chọn phương pháp sử dụng máy lọc nước thì hãy liên hệ với Công ty Môi trường Song Phụng để được nhân viên tư vấn chi tiết về sản phẩm cũng như báo giá tốt nhất cho quý khách!

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online