Tìm hiểu về muối hoàn nguyên trong hệ thống làm mềm nước

1. Nước mềm là gì?

Nước mềm là nước chứa hàm lượng khoáng chất hòa tan ít hơn rất nhiều so với nước cứng (hoặc có thể không có chứa chất hòa tan).

Nước mềm có thể xuất hiện trong tự nhiên hoặc được xử lý bằng cách làm mềm nước cứng. Nguồn nước mềm tự nhiên bao gồm nước mưa và nước ngầm chảy trong các lớp đá cứng như Grait.

Ngoài ra, với bất cứ ai thích sử dụng nước mềm đều có thể sử dụng rất nhiều cách để làm biến nước cứng thành nước mềm.

Chúng ta đã biết các hạt cation là các hạt nhựa làm mềm, có khả năng tái sinh. Vậy làm cách nào để tái sinh được các hạt cation? Các bạn hãy cùng chúng tôi Công ty SongPhung tìm hiểu nhé!

2. Hoàn nguyên tái sinh là gì?

Hoàn nguyên tái sinh hạt nhựa trao đổi Ion rất cần thiết, đó là quá trình loại bỏ các Ion dương ra khỏi bề mặt vật liệu lọc, giúp vật liệu lọc trở lại trạng thái trao đổi Ion gần như ban đầu. Hoàn nguyên là thuật ngữ kỹ thuật để ám chỉ việc tái sinh hạt cation trở lại trạng thái ban đầu. Với hạt Cation chuyên dùng xử lý nước, việc hoàn nguyên sẽ được thực hiện bằng muối tinh khiết.

3. Tác dụng của hệ thống làm mềm nước bằng muối hoàn nguyên.

muoi-hoan-nguyen

Muối hoàn nguyên dạng viên nén

– Bảo vệ tất cả các thiết bị như thiết bị năng lượng, bình nóng lạnh,.. thiết bị điện nước trong gia đình.
– Ứng dụng trong các hệ thống lọc nước tinh khiết công suất cao.
– Ứng dụng trong công nghiệp như: Nồi hơi, giặt là.
– Thiết bị làm mềm nước trong các hệ thống làm mát.
– Đối với thiết bị làm mềm nước trong y tế: Tăng độ dẫn điện của nước trong các máy sinh hóa.

4. Tại sao phải sử dụng muối hoàn nguyên tái sinh hạt nhựa trao đổi Ion.

Trong quá trình sử dụng hệ thống lọc nước đầu nguồn làm mềm, nước sẽ đi qua cột lọc làm mềm nước. Tại đây xảy ra quá trình trao đổi Ion hóa nhờ các hạt Cation ( hạt chứa ion tích điện dương). Các hạt này sẽ hấp thụ Ca2+ và Mg2+ khiến nước đầu ra sạch, không tồn tại các kim loại nặng. Lâu ngày các hạt Cation hấp thụ nhiều các kim loại nặng sẽ ở tình trạng quá tải và khả năng hấp thụ các ion Ca2+ và Mg2+ giảm nên chúng ta phải thực hiện quá trình hoàn nguyên muối cho các hạt Cation.

qua-trinh-trao-doi-ion

Quá trình tái sinh hạt cation

Muối hoàn nguyên là thành phần quan trọng không thể thiếu trong thiết bị làm mềm nước. Muối được sử dụng ở đây là muối tinh khiết, dạng viên nén.

5. Ứng dụng của muối trong hoàn nguyên vật liệu lọc nước.

– Sử dụng muối hoàn nguyên để hoàn nguyên thiết bị làm mềm nước.
– Sử dụng trong các máy lọc nước đóng chai làm nước ngọt hơn, tránh bị chát.
– Ứng dụng của muối tinh khiết được dùng để tái sinh hạt nhựa Cation trong hệ thống làm mềm nước, tái sinh hạt Anion trong hệ thống khử kiềm nước và dùng trong một số các ứng dụng công nghiệp khác.

6. Quy trình hoàn nguyên hạt nhựa cation bằng muối viên tinh khiết Water Soft Ấn Độ

Khi các cột làm mềm nước sử dụng hạt nhựa cation sử dụng được 1 thời gian theo như thiết kế ban đầu thì các hạt này hết chức năng (tạm gọi là no), vì vậy ta cần hoàn nguyên để đưa hạt nhựa về trạng thái ban đầu, bạn sử dụng muối viên tinh khiết Ấn Độ với một lượng vừa đủ hòa tan với nước sau đó thực hiện theo quá trình hoàn nguyên như sau:

  • Bước 1. Rửa ngược thời gian khoảng 3-5 phút.
  • Bước 2. Hút muối vào cột theo hướng dòng chảy từ dưới lên trên (hoàn nguyên ngược dòng) hoặc từ trên xuống dưới (hoàn nguyên xuôi dòng) và ngâm thời gian 60-120 phút.
  • Bước 3. Rửa ngược thêm khoảng 10-15 phút cho sạch hết muối.
  • Bước 4. Rửa xuôi hoặc xả lọc đầu 5-10 phút.

Muối hoàn nguyên NaCl tinh khiết là thành phần rất quan trọng không thể thiếu để hoàn nguyên, tái sinh các ion. Các bạn nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đảm bảo để đạt hiệu quả cao nhất, không nên sử dụng muối ăn để thay thế cho muối tinh khiết này vì trong muối ăn có chứa nhiều tạp chất làm ảnh hưởng đến chất lượng nước cần làm mềm.

Hoàn nguyên làm mềm nước

Ứng dung lớn nhất của muối viên Ấn Độ là hoàn nguyên hạt Cation để loại bỏ nước cứng. Người ta thường sử dụng các hạt Cation để trao đổi ion Ca2+ và Mg2+. Từ đó, đưa hàm lượng các ion này về mức tiêu chuẩn cho phép

Muối viên Ấn Độ làm mềm nước như sau:

Hoàn nguyên hạt Cation trong các lõi lọc gia đình (lõi 10inch hay 20inch)

  • Pha 5 lít dung dịch nước muối với nồng độ 10%, Dùng 500g muối pha với 5 lít nước.
  • Chuẩn bị thùng chứa hoặc chậu rửa sạch.
  • Bước 1: Tháo và lấy lõi lọc Cation ra khỏi ly lọc tinh. Đặt lõi lọc theo phương thẳng đứng trong thùng hoặc chậu rửa để phần nước chứa trong lõi lọc chảy hết ra bên ngoài.
  • Bước 2: Tháo phần nắp đầu lọc, cho vào 2 lít dung dịch muối 10% một cách từ từ, nhẹ nhàng. Cố gắng không để các hạt Cation bị trào ra ngoài theo cùng với dung dịch nước muối.
  • Bước 3: Lấy lõi lọc ra khỏi chậu. Sau đó, đặt lõi lọc vào bên trong ly lọc. Tiếp đến, lấy khoảng 0,5lit dung dịch nước muối 10% vào đầy ly lọc. Lưu ý, không đổ vào lõi lọc nước. Đồng thời, khi cho dung dịch cần cho một cách nhẹ nhàng. Ngâm lõi trong 15-30 phút
  • Bước 4: Lấy lõi lọc ra khỏi ly lọc, đặt vào trong thùng hoặc chậu rửa. Cho 2,5l dung dịch muối 10% vào lõi lọc như bước thứ 2. Ngâm thêm trong khoảng thời gian 60 phút
  • Bước 5: Rửa thật sạch lõi lọc bằng nước sạch, đậy nắp trên của đầu lọc. Chú ý siết chặt để nước và vật liệu lọc không bị chảy ra ngoài. Đặt lõi lọc vào trong ly lọc, lắp đặt lại thiết bị lọc nước.

Lưu ý

  • Chỉ dùng muối viên tinh khiết NaCl 99,5% min.
  • Không nên dùng muối. Vì loại muối này thường chứa nhiều tạp chất như Mg2+, Cl-, SO42-, Br- nên sẽ ảnh hưởng đến hệ thống lọc.
  • Quá trình thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh bị hư hỏng.

Hoàn nguyên hạt Cation trong hệ thống lọc nước

Với hệ thống lọc nước có van điều khiển được diễn ra như sau:

+ Với hệ thống được trang bị autovalve 5 cửa tự động, người dùng chỉ cần đổ muối hoàn nguyên tinh khiết vào thùng đựng của thiết bị theo nồng độ 10%. Khi đó, hệ thống sẽ tự động thực hiện hoàn nguyên hạt trao đổi ion.

+ Với hệ thống trang bị van tay 5 cửa, bạn đổ muối hoàn nguyên vào thùng chứa và thực hiện theo những bước sau:

Chế độ vận hành (có thể thay đổi theo chất lượng nước và điều kiện thực tế)
Rửa ngược (Backwash) 15 phút (hoặc đến khi nước ra trong)
Tái sinh (Regenerant) 60 phút
Làm đầy bình muối (Brine refill) Thay đổi phụ thuộc vào lượng muối (pha muối ở nồng
dộ bão hòa 30%)
Rửa nhanh (Fast rinse) 9 phút
Chú ý: Có thể làm đầy bình muối bằng nước cấp sạch riệng

Lưu ý: Sau một thời gian sử dụng, hiệu quả trao đổi ion kim loại của hạt Cation sẽ bị giảm đi đáng kể, việc tái sinh nhiều lần sẽ không mang lại hiệu quả như ban đầu. Khi đó cần tiến hành thay thế hạt nhựa mới.

 

Lưu ý sử dụng và bảo quản muối viên tinh khiết Ấn Độ

Lưu ý khi sử dụng

  • Sử dụng liều lượng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trên bao bì
  • Sử dụng đúng mục đích để đạt được hiệu quả nhất
  • Trong y tế, sử dụng muối NaCl theo khuyến cáo của bác sỹ

Lưu ý khi bảo quản

Bảo quản Muối hoàn nguyên tinh khiết ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý không để chung với axit. Không nên để tồn kho quá lâu để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Cần tránh tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, trang bị những đồ bảo hộ cần thiết khi sử dụng.

 

Xem thêm cách tính cột làm mềm nước và lượng muối hoàn nguyên

Tính toán cột làm mềm

Mọi thắc mắc quý vị có thể liên lạc trực tiếp : 

Công ty TNHH TM DV Môi Trường Song Phụng

Zalo Doanh Nghiệp

Zalo-song-phung

Nguồn: www.thietbinganhnuoc.com

 

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online