Thủy ngân là một trong những kim loại độc nhất trên trái đất. Nó là kim loại duy nhất có thể lỏng ở nhiệt độ phòng và cực kỳ trơn khi chạm vào. Nó cũng nặng, một muỗng canh nguyên tố nặng khoảng 700g. Tuy nhiên, các đặc tính độc đáo của thủy ngân cũng khiến nó trở nên nguy hiểm đối với con người.

làm thế nào để loại bỏ thủy ngân ra khỏi nước
Thủy ngân ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thủy ngân ở dạng lỏng tạo ra hơi có thể dễ dàng hít phải và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nó cũng có thể hòa vào nguồn cung cấp nước và gây ra các vấn đề do tiếp xúc lâu dài. Thế nhưng một số bộ lọc nước có thể loại bỏ nguy cơ nhiễm độc thủy ngân trong nước. Dưới đây, bạn có thể tìm thấy thông tin về thủy ngân là gì, các triệu chứng của ngộ độc thủy ngân và cách loại bỏ chúng ra khỏi nước.

Thủy ngân là gì?

Thủy ngân (ký hiệu là Hg) là kim loại duy nhất giữ trạng thái lỏng ở nhiệt độ phòng. Nó là một chất độc gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, có nghĩa là tiếp xúc với thủy ngân có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của não bộ.

loai bo thuy ngan khoi nuoc 02
Vỡ nhiệt kế là một trong những nguyên nhân gây nhiễm độc thủy ngân.

Khi một vật có chứa thủy ngân bị vỡ, thủy ngân nguyên tố vỡ ra thành các giọt nhỏ và bay hơi thành một chất độc không mùi. Trong vài thập kỷ qua, sự nguy hiểm của thủy ngân đã được biết đến nhiều hơn và một số sản phẩm không còn được phép chứa kim loại này nữa.

Lệnh cấm thủy ngân phổ biến nhất liên quan đến nhiệt kế đo nhiệt độ sốt. Kể từ năm 2001, chính quyền nhiều bang và thành phố đã thông qua các hạn chế đối với việc sản xuất nhiệt kế có chứa thủy ngân vì mối đe dọa mà chúng gây ra khi bị vỡ.

Làm thế nào mà thủy ngân tồn tại trong nước?

Hầu hết thủy ngân trong các nguồn nước là kết quả của sự lắng đọng trong khí quyển, các khí từ khí quyển rơi xuống dưới dạng mưa, tuyết hoặc các hạt khô xuống trái đất. Các nguồn khác bao gồm chất thải công nghiệp, chất thải khai thác mỏ, hoạt động núi lửa và trầm tích tự nhiên. Thủy ngân có thể được tìm thấy trong các ứng dụng điện và điện như đèn huỳnh quang, bộ điều nhiệt, các bộ phận ô tô, một số loại pin và màn hình LCD. Một số sản phẩm được sản xuất như nhiệt kế ở nhiều bang không còn chứa thủy ngân do mối đe dọa sức khỏe mà nó gây ra. Tuy nhiên, các ngành công nghiệp điện và điện tử, cùng với các nhà máy nhiệt điện than vẫn là nguyên nhân tạo ra phần lớn lượng thủy ngân có trong chất thải công nghiệp.

Thủy ngân trong nước có nguy hiểm không?

Thủy ngân là chất độc đối với cơ thể, gây ra các phản ứng phụ khó chịu. Ở mức thủy ngân trong máu thấp có khả năng gây tử vong ở mức cao. Thủy ngân đặc biệt nguy hiểm vì không cần ăn trực tiếp cũng có thể gây nhiễm độc cho cơ thể. Đúng hơn, ngộ độc thủy ngân thường xảy ra nhất do hít phải hơi thủy ngân, nhưng nó cũng có thể được hấp thụ qua da. Thủy ngân hấp thụ vào da rất chậm, vì vậy hơi thủy ngân nguy hiểm hơn nhiều so với thủy ngân nguyên tố trên da trần.

loai bo thuy ngan khoi nuoc 03
Các triệu chứng của ngộ độc thủy ngân.

Nhiễm độc thủy ngân

Nhiễm độc thủy ngân xảy ra do tiếp xúc trong thời gian dài hoặc mức độ tiếp xúc cao nhanh chóng. Các triệu chứng của ngộ độc thủy ngân khác nhau tùy thuộc vào tuổi của người bị phơi nhiễm, thời gian tiếp xúc, các vấn đề y tế trước đó của người bị phơi nhiễm, lượng thủy ngân trong tiếp xúc và dạng thủy ngân liên quan.

Các triệu chứng của ngộ độc thủy ngân

Methylmercury là một dạng thủy ngân được tìm thấy nhiều nhất trong cá và động vật có vỏ. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ em vì ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Các bà mẹ đang mang thai tiếp xúc với nồng độ methyl thủy ngân cao khi tiêu thụ một số loại hải sản, ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh. Nước được xử lý ở thành phố được kiểm tra thủy ngân, nhưng nước trong giếng có thể chứa kim loại ở mức nguy hiểm. Những người có mức thủy ngân trong máu trên 100 phần tỷ có nhiều khả năng gặp các triệu chứng ngộ độc thủy ngân nhất.

Trong khi methylmercury có hại nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ em, người lớn vẫn có thể gặp các tác dụng phụ khi tiếp xúc quá nhiều. Các tác dụng phụ thường gặp của ngộ độc methylmercury bao gồm: Mất thị lực, thiếu sự tập trung, yếu cơ, suy phổi, mất thính lực, bại não ở trẻ sơ sinh.

Các triệu chứng của ngộ độc thủy ngân nguyên tố

Nhiễm độc thủy ngân nguyên tố là do tiếp xúc với thủy ngân kim loại rơi vãi. Nhiều đồ gia dụng có chứa thủy ngân kim loại bao gồm nhiệt kế cũ, bộ điều nhiệt, bóng đèn huỳnh quang, khí áp kế và máy đo huyết áp. Tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân nguyên tố có thể dẫn đến các tác dụng phụ sau: Tâm trạng lâng lâng, mất ngủ, nhức đầu, giảm nhận thức về tinh thần, giảm phản ứng thần kinh.

Nước máy có chứa thủy ngân không?

Để đáp ứng tiêu chuẩn của EPA về thủy ngân trong nước uống, nước máy phải chứa ít hơn 0,002 phần triệu (ppm) hoặc 2 phần tỷ (ppb) thủy ngân. Ở những mức độ này, thủy ngân không gây ra bất kỳ mối đe dọa sức khỏe nào, ngay cả khi tiêu thụ lâu dài. Các nạn nhân có khả năng nhiễm thủy ngân trong nước cao nhất là những sử dụng nước từ giếng.

Nước giếng có chứa thủy ngân không?

Hầu hết nước giếng đều chứa một số hàm lượng thủy ngân, nhưng nhiều khi nồng độ thủy ngân dưới ngưỡng nguy hiểm. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thủy ngân trong nước bao gồm trầm tích tự nhiên, chất thải khai thác, ô nhiễm không khí, chất thải công nghiệp và hoạt động núi lửa. Theo EPA, Texas, Ohio và Pennsylvania góp phần gây ô nhiễm thủy ngân nhiều hơn các bang khác do các nhà máy nhiệt điện than. Ô nhiễm thủy ngân trong không khí lắng xuống mặt đất trong một quá trình được gọi là lắng đọng khí quyển. Điều này cho phép thủy ngân đi vào các nguồn nước mặt, đất và cuối cùng là nước ngầm. Để biết liệu nước giếng có chứa hàm lượng thủy ngân an toàn hay không, bạn cần sử dụng một bộ dụng cụ kiểm tra. Bộ dụng cụ thử nghiệm thủy ngân rất dễ sử dụng và cung cấp kết quả chỉ trong vài phút. Nếu xét nghiệm xác định mức thủy ngân trong nước quá cao, bạn cần kết hợp một trong các bộ lọc được liệt kê dưới đây vào hệ thống nước của mình.

Bộ lọc nước tốt nhất để loại bỏ thủy ngân

Một số bộ lọc nước tốt nhất để loại bỏ thủy ngân như hệ thống thẩm thấu ngược, bộ lọc than hoạt tính và máy chưng cất nước.

Hệ thống thẩm thấu ngược

Hệ thống thẩm thấu ngược (RO) sử dụng ít nhất ba giai đoạn để lọc các chất gây ô nhiễm khỏi nước. Các công đoạn này bao gồm một bộ lọc cặn, một bộ lọc cacbon và một màng thẩm thấu ngược. Giai đoạn than hoạt tính trong hệ thống RO loại bỏ một tỷ lệ cao thủy ngân khỏi nước và phần còn lại được xử lý bởi các lỗ nhỏ trong màng RO. Lọc RO loại bỏ khoảng 95% đến 97% thủy ngân khỏi nước, hầu như loại bỏ nguy cơ nhiễm độc thủy ngân do tiêu thụ hoặc hấp thụ.

Ưu điểm của thẩm thấu ngược để loại bỏ thủy ngân

  • Loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm khác cùng với thủy ngân
  • Lý tưởng cho nước giếng, nguồn nước có nhiều thủy ngân nhất

Nhược điểm của thẩm thấu ngược để loại bỏ thủy ngân

  • Sử dụng phức tạp hơn bộ lọc carbon và máy chưng cất nước
  • Thường đắt hơn bộ lọc carbon
  • Tạo ra nước thải trong quá trình lọc
  • Yêu cầu một bể chứa có kích thước phù hợp để đảm bảo nó có thể sản xuất và thu thập đủ nước cho nhu cầu của gia đình

Bộ lọc carbon

Cả bộ lọc than hoạt tính và bộ lọc cacbon đều có khả năng làm giảm hàm lượng thủy ngân trong nước. Cả hai loại bộ lọc này nhìn chung hoạt động theo cùng một cách. Bộ lọc than hoạt tính và bộ lọc cacbon sử dụng các hạt than hoạt tính được nghiền nhỏ để thu hút các chất gây ô nhiễm chẳng hạn như thủy ngân, clo và chì, khi nước đi qua bộ lọc. Carbon trong bộ lọc carbon được nghiền nhỏ hơn nữa thành bột mịn và trộn với chất kết dính để tạo ra một khối rắn. Bởi vì thành phần của bộ lọc carbon, nước mất nhiều thời gian để đi qua hơn so với bộ lọc than hoạt tính. Điều này cho phép loại bỏ nhiều chất bẩn hơn, nhưng nó cũng làm giảm tốc độ dòng chảy của bộ lọc. Một số bộ lọc than hoạt tính yêu cầu thời gian tiếp xúc với nước nhiều hơn, làm cho chúng hoạt động hiệu quả hơn nhưng chậm hơn. Bộ lọc than hoạt tính thường được sử dụng cùng với các hệ thống lọc khác, nhưng chúng cũng được sử dụng trong các hệ thống độc lập như tủ lạnh và bình đựng nước.

Xem thêm: Than anthracite là gì? Ứng dụng của nó trong lọc nước

Ngoài ra còn có nhiều hệ thống dưới bồn rửa kết hợp carbon với các công nghệ lọc khác để loại bỏ thủy ngân, cũng như các chất gây ô nhiễm thông thường khác như chì, VOC và clo. Một số trong số này sử dụng màng siêu lọc để tăng khả năng giảm chất gây ô nhiễm. Mặc dù những điều này sẽ không giải quyết được vấn đề của gia đình bạn nếu bạn đang lấy nước từ giếng chứa đầy thủy ngân, nhưng chúng có thể cung cấp nước an toàn và tinh khiết cao từ các vòi riêng lẻ mà chúng được lắp đặt bên dưới.

Điều quan trọng là bạn phải xác định vị trí bộ lọc carbon đã được kiểm tra và chứng nhận để loại bỏ thủy ngân.

Ưu điểm của bộ lọc carbon để loại bỏ thủy ngân

  • Đơn giản để cài đặt và bảo trì
  • Tốc độ dòng chảy cao hơn RO hoặc chưng cất nước

Nhược điểm của bộ lọc carbon để loại bỏ thủy ngân

  • Không loại bỏ nhiều chất gây ô nhiễm như thẩm thấu ngược hoặc chưng cất nước
  • Không làm cho nước an toàn về mặt vi sinh
  • Loại bỏ asen ít hơn đáng kể so với RO hoặc chưng cất nước từ nước giếng, nguồn nước có nhiều khả năng chứa thủy ngân nhất

Máy chưng cất nước

Máy chưng cất nước tạo ra nước cực kỳ tinh khiết. Trên thực tế, rất nhiều chất bẩn bị loại bỏ trong quá trình chưng cất khiến thành phẩm có mùi vị khó chịu. Máy chưng cất nước được sử dụng trong các ứng dụng, chẳng hạn như bệnh viện và phòng thí nghiệm, nơi nước phải không có nhiều tạp chất nhất có thể. Nước trong máy chưng cất được đặt trong một buồng sôi, nơi nó được làm nóng lên cho đến khi chuyển thành hơi nước. Khi nước bay hơi, hầu như tất cả các chất gây ô nhiễm bao gồm cả thủy ngân bị bỏ lại trong buồng đun sôi. Khi hơi lên đến trần của thiết bị chưng cất, nó sẽ ngưng tụ lại thành dạng lỏng và rơi vào thùng thu gom. Vì nước mất quá nhiều thời gian để đun sôi, bay hơi và cuối cùng ngưng tụ thành dạng lỏng nên quá trình chưng cất nước không có khả năng lọc đủ nước cho các mục đích sử dụng khác ngoài việc uống tại nhà.

Ưu điểm của máy chưng cất nước để loại bỏ thủy ngân

  • Sản xuất nước tinh khiết cao
  • Tạo ra nước an toàn về mặt vi sinh
  • Dễ dàng để cài đặt và bảo trì

Nhược điểm của máy chưng cất nước để loại bỏ thủy ngân

  • Làm sạch nước rất chậm
  • Thành phẩm có vị phẳng

Nước sôi có khử được thủy ngân không?

Nước sôi không loại bỏ được thủy ngân. Nó sẽ chỉ làm tăng mức thủy ngân và các chất gây ô nhiễm khác khi nước bị mất đi dưới dạng hơi nước. Đun sôi nước cũng làm tăng nguy cơ giải phóng một số dạng thủy ngân vào không khí.

Có thể sử dụng nước nhiễm thủy ngân để tắm không?

Thủy ngân được hấp thụ vào da rất chậm. Tuy nhiên, nếu nước của bạn chứa hàm lượng thủy ngân đủ cao có thể bị ngộ độc do tiếp xúc lâu dài. Bạn có thể tắm trong nước có thủy ngân cao hơn 2 ppb, nhưng bạn sẽ không muốn để mình tiếp xúc với nồng độ cao trong thời gian dài.

Xem thêm các sản phẩm tại: https://cleanwater.com.vn/san-pham

Follow Fanpage: https://www.facebook.com/SongPhungthietbinganhnuoc/ để cập nhật sản phẩm mới.

 

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online