Nước là một yếu tố quan trọng trong đời sống con người, tuy nhiên, không phải ở đâu cũng có nguồn nước sạch để sử dụng. Đặc biệt, ở những địa phương vùng sâu, vùng xa thì máy lọc nước phèn là một thiết bị vô cùng cần thiết. Ở những nơi đây, hệ thống cấp nước thành phố chưa thể tiếp cận nên đa số người dân vẫn phải dùng nước giếng, sông, suối,… để sinh hoạt. Nguồn nước này chứa rất nhiều tạp chất gây hại, cần được làm sạch bởi máy lọc nước phèn trước khi sửa vào sử dụng.

Đặc điểm của hệ thống máy lọc nước phèn

Hệ thống máy lọc nước phèn bao gồm bồn lọc bằng nhựa Composite, Inox hoặc nhựa PVC và máy lọc RO. Thông thường, hệ thống máy lọc nước phèn cần có 3 bồn (hoặc cột) lọc:

  • Bồn lọc số 1 gồm 3 lớp theo thứ tự: đá thạch anh lớn, đá thạch anh nhỏ, cát Mangan, có chức năng loại bỏ các kim loại nặng có trong nước.
  • Bồn lọc số 2 gồm 5 lớp theo thứ tự: đá thạch anh lớn, than hoạt tính, đá thạch anh nhỏ, cát Mangan, màng nâng độ PH. Cột này có chức năng loại bỏ sạch các kim loại còn sót lại và làm tăng độ PH trong nước.
  • Bồn lọc số 3 gồm 4 lớp theo thứ tự: đá thạch anh lớn, than hoạt tính, đá thạch anh nhỏ, hạt nhựa trao đổi cation có chức năng làm mềm nước, tạo độ tinh khiết.

Ngoài ra, hệ thống máy lọc nước phèn còn có màng RO với lưới thẩm thấu siêu nhỏ, đảm bảo lọc sạch đến 95% vi khuẩn và cặn bẩn trong nước. Mỗi loại bồn lọc đều có những đặc điểm riêng như sau.

Bồn lọc Composite

Bồn lọc nước Composite được làm từ vật liệu Composite, bao gồm thành phần nền (nhựa Polyme) và phần cốt (sợi thủy tinh, sợi Bazan, sợi Bor, sợi kim loại,…).

Bồn lọc Composite với nhiều kích thước
Bồn lọc Composite với nhiều kích thước

Bồn lọc bằng nhựa Composite được sử dụng rất nhiều trong ngành lọc nước công nghiệp do có những ưu điểm sau:

  • Chịu được áp lực cao.
  • Dễ dàng chế tạo thành nhiều hình dáng, màu sắc.
  • Có đa dạng kích thước
  • Không bị gỉ sét.
  • Chịu nhiệt tốt.
  • Trọng lượng tương đối nhẹ.
  • Dễ vận chuyển và lắp đặt.
  • Giá thành rẻ.

Tuy nhiên, hệ thống máy lọc nước phèn bằng nhựa Composite cũng có một số khuyết điểm như không chịu được nhiệt độ quá cao, cần lắp dặt thêm mái che nếu đặt ở ngoài trời, dễ bám bẩn, xuống màu gây mất thẩm mỹ.

Bồn lọc Inox

Đây là loại bồn lọc nước được rất nhiều hộ gia đình sử dụng ở quy mô nhỏ. Inox được sử dụng làm máy lọc nước phèn là loại Inox 304, đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất về độ cứng và bền. 

Bồn lọc Inox 304 chất lượng cao
Bồn lọc Inox 304 chất lượng cao

Một số ưu điểm của bồn lọc phèn bằng Inox là:

  • Có độ bền cực kỳ cao.
  • Hình thức đẹp, sang trọng, thích hợp để lắp đặt cho nhà ở.
  • Chịu được nhiệt độ cao nên có thể thoải mái lắp đặt ngoài trời.
  • Không bị gỉ sét.

Tuy nhiên, bồn lọc này có giá thành tương đối cao. Hơn nữa, do được làm bằng hợp kim nên bồn lọc Inox rất nặng, khó vận chuyển và lắp ráp.

Bồn lọc PVC

Bồn lọc bằng nhựa PVC có giá thành rẻ nhất trong các loại vật liệu, tuy nhiên, ngày nay không còn được sử dụng nhiều vì độ bền không cao và có mùi hôi của nhựa.

Nước phèn được lọc qua các bồn lọc Composite, Inox, PVC được gọi là giai đoạn lọc thô. Phần nước này chỉ dùng để tắm, giặt, tưới cây chứ không nên uống trực tiếp hay nấu ăn vì vẫn chưa đạt được độ tinh khiết cao.

Máy lọc RO

Máy lọc nước phèn RO có thể tạo ra nước tinh khiết để uống trực tiếp hoặc nấu ăn. Lý do là màng lọc RO có kích thước lỗ rất nhỏ, chỉ 0,0001mm nên có thể lọc sạch đến 95% cặn bẩn và các vi sinh vật, kim loại nặng. 

Máy lọc nước RO gia đình có kích thước nhỏ, thuận tiện lắp đặt ở bất kỳ vị trí nào trong nhà. Do chất lượng nước tinh khiết cao, năng suất chậm nên máy lọc nước phèn RO được sử dụng chủ yếu để nấu ăn, uống chứ không dùng trong sản xuất, sinh hoạt.

Máy lọc nước phèn sinh hoạt RO tốt nhất cho gia đình
Máy lọc nước phèn sinh hoạt RO tốt nhất cho gia đình

>> Mua ngay TẠI ĐÂY.

Quy trình vận hành của hệ thống lọc nước phèn gia đình

Hệ thống máy lọc nước phèn gia đình hoạt động khá đơn giản. Thông thường, nước phèn từ sông, hồ sẽ được lọc lần lượt qua 3 bồn như sau:

  • Bước 1: Bồn lọc số 1 sẽ loại bỏ các tạp chất, phù du, rong, tảo có trong nước. Những tạp chất này có kích thước tương đối lớn nên hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Sau bước 1, các cặn bẩn trong nước sẽ được loại bỏ nhưng những chất tan trong nước thì vẫn còn.
  • Bước 2: Máy bơm tiếp tục đẩy nước qua bồn lọc số 2. Tại đây, màng lọc sẽ loại bỏ mùi hôi, các kim loại nặng, hợp chất hữu cơ và vô cơ tan trong nước.
  • Bước 3: Bồn lọc số 3 sẽ loại bỏ hoàn toàn các ion kim loại có trong nước. Nước lúc này đã trong và hoàn toàn có thể sử dụng để nấu ăn, tắm, gội.

Đề đạt được độ tinh khiết cao thì nước lúc này cần được lọc qua máy lọc nước gia đình RO. Màng thẩm thấu ngược RO sẽ cho ra được nước tinh khiết, loại bỏ đến 95% vi khuẩn, đảm bảo an toàn sức khỏe khi sử dụng.

Vì sao cần lắp đặt hệ thống lọc nước phèn gia đình?

Nước nhiễm phèn không hề tốt cho sức khỏe người sử dụng, một số minh họa như sau:          

  • Giặt đồ bằng nước nhiễm phèn khiến quần áo bị ố vàng.
  • Tắm bằng nước nhiễm phèn khiến da bị viêm, gây ngứa, nổi mụn nhọt,…
  • Dùng nước nhiễm phèn để nấu ăn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến ruột, thận,… và có thể gây ra ung thư nếu không điều trị kịp thời.
  • Phèn tích trữ lâu ngày trong đường ống sẽ dẫn đến hư hại các thiết bị dẫn nước.

Ngoài ra, việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn còn mang lại rất nhiều tác hại khác. Vì vậy, mỗi hộ gia đình nên chủ động trang bị máy lọc nước phèn nhằm đảm bảo cho sức khỏe gia đình.

Những tác hại khi sử dụng nước nhiễm phèn trong thời gian dài
Những tác hại khi sử dụng nước nhiễm phèn trong thời gian dài

Nguyên nhân khiến nước nhiễm phèn

Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng nước nhiễm phèn bao gồm:

  • Đặc tính thổ nhưỡng: Tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, đất phèn chiếm đến hơn 40% thổ nhưỡng. Điều này là do những trầm tích phù sa gắn liền với sự thay đổi của nước biển qua các kỷ nguyên. Do đó, đất và nước ở khu vực này có lượng phèn cao. Tuy vậy, đây được xem là sự màu mỡ và giàu dinh dưỡng của đất, giúp nâng cao sản xuất lúa và cây ăn trái cho xuất khẩu.
  • Tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm: Một số khu vực bị ô nhiễm sẽ dẫn đến nguồn nước không sạch sẽ. Với những khu vực xử lý chất thải không đúng cách, các phân tử kim loại, hạt vị nhựa, phèn,… gây hại sẽ thấm vào trong đất, nước và ảnh hưởng đến mạch nước ngầm.

Máy lọc nước có lọc được phèn không?

Như đã trình bày ở trên, máy lọc nước RO là một thiết bị tuyệt vời để lọc nước phèn. Nguồn nước sau khi lọc sẽ được loại bỏ lên đến 95% vi khuẩn. Tuy nhiên, để tránh làm nghẽn màng lọc thì trước khi cho vào máy lọc RO, nước phèn cần được lọc thô.

Mặc dù trên lý thuyết, nước sau khi đi qua màng RO có thể sử dụng được ngay, tuy nhiên, khách hàng vẫn nên nấu sôi để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.

Cấu tạo của máy lọc nước phèn RO
Cấu tạo của máy lọc nước phèn RO

>> Xem thêm: Cách lọc nước phèn tại nhà đơn giản, hiệu quả.

Qua bài viết trên, hy vọng rằng khách hàng đã hiểu được tầm quan trọng của việc lọc nước và cấu tạo, quy trình hoạt động của máy lọc nước phèn. Hãy nhanh chóng liên hệ với Công ty Môi trường Song Phụng để được tư vấn và chọn mua cho gia đình một thiết bị lọc nước phù hợp!

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online