Khử muối là phương pháp được sử dụng phổ biến để biến nước mặn thành nước ngọt, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong gia đình và công nghiệp.

KHAN HIEM NUOC
Nguồn nước ngọt đang khan hiếm

Sự khan hiếm nước và các nguồn thay thế

Gần 70% bề mặt trái đất được bao phủ bởi nước, tuy nhiên chỉ 2,5% lượng nước này là nước ngọt. Phần lớn trong số 2,5% này là ở dạng các sông băng đóng băng hoặc được tìm thấy ở những nơi không thể có con người sinh sống. Hiện nay khi nguồn nước ngọt hầu như không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của con người thì việc sử dụng tự do nguồn nước ngọt này cho các mục đích công nghiệp là không thể hoặc không nên. Vậy thay thế bằng cái gì?

Khử mặn nước biển là gì?

Nước biển rất dồi dào. Tuy nhiên, nó không thích hợp để sử dụng và phải được xử lý trước khi đưa vào sử dụng hoặc cho các mục đích thương mại và công nghiệp.

Về mặt kỹ thuật, việc loại bỏ các chất mặn (muối và khoáng chất) khỏi nước được gọi là quá trình khử muối. Nước muối được khử muối để phù hợp cho việc sử dụng hằng ngày.

Khử muối lần đầu tiên được sử dụng trên các con tàu đi biển. Nhà máy khử muối trên đất liền đầu tiên được lắp đặt ở Hà Lan vào năm 1928. Sau đó, các quốc gia vùng vịnh đã nhanh chóng áp dụng công nghệ này để đáp ứng các yêu cầu về nước trong khu vực. Năm 1930, nhà máy chưng cất đa hiệu ứng đầu tiên được xây dựng ở Ả Rập Xê Út. Hàng triệu đô la đã được chi cho dự án đầy tham vọng này. Tuy nhiên, điều thực sự đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, đó là công nghệ khử mặn bằng màng. Nhà máy khử muối bằng công nghệ lọc thẩm thấu ngược (RO) thương mại đầu tiên được lắp đặt ở California vào năm 1965.

khử muối
Sử dụng hệ thống thẩm thấu ngược để khử muối.

Quốc gia nào sử dụng phương pháp khử mặn nhiều?

Khử mặn đã được sử dụng nhiều ở vùng vịnh, nơi nguồn nước ngọt khan hiếm và nước biển dồi dào. Đặc biệt ở Trung Đông, nguồn dầu mỏ có thể bù đắp lượng nước thiếu hụt. Các quốc gia khác, nơi dân số đông hơn và nguồn nước ngọt ít hơn cũng đang đầu tư vào các nhà máy khử muối để đáp ứng nhu cầu nước cho người dân và cho các ngành công nghiệp. Hiện các nhà máy khử muối đang hoạt động ở các nước như UAE, Ả Rập Saudi, Oman, Tây Ban Nha, Cyrus, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Ấn Độ, Ý, v.v.

“Hiện tại, khoảng 1% dân số thế giới phụ thuộc vào nước được khử muối để đáp ứng nhu cầu hàng ngày, nhưng Liên hợp quốc dự kiến rằng 14% dân số thế giới sẽ gặp phải tình trạng khan hiếm nước vào năm 2025.” -Nguồn: Wikipedia

Thách thức đối với hệ thống khử mặn

  • Tiêu thụ năng lượng lớn dẫn đến chi phí khử muối cao là một trong những trở ngại lớn.
  • Phải bảo dưỡng các nhà máy khử muối thường xuyên.
  • Thay thế thường xuyên màng RO bị đóng cục và tắc nghẽn do các chất bẩn như dầu, vi sinh vật và sinh vật biển chết.
  • Xử lý nước muối tạo ra từ đường xả bỏ sau khi khử muối là một thách thức lớn khác.

Tại sao việc tiền xử lý nước biển trước khi khử muối lại quan trọng?

Loại bỏ chất rắn lơ lửng, vi khuẩn, SDI, màu và độ đục:

Khi nước biển được chiết xuất để khử muối, nó mang theo rất nhiều chất thải hữu cơ, chất thải nhựa, vi khuẩn và phù sa. Tất cả những thứ này phải được loại bỏ trước khi khử muối. Nước biển có tất cả các tạp chất này dẫn đến tuổi thọ màng RO giảm, thời gian hoạt động ngắn và bảo trì cao. Lọc sơ bộ bảo vệ màng RO và giữ cho màng này hoạt động hiệu quả trong thời gian dài hơn.

Loại bỏ dầu khỏi nước biển:

Tình trạng ô nhiễm môi trường biển và tác động của nó đối với đời sống sinh vật biển đang ngày càng gia tăng ở mức báo động. Ô nhiễm bởi hydrocacbon, tràn dầu, khói bụi… Nếu nước bị ô nhiễm này đi trực tiếp vào nhà máy khử muối, nó sẽ gây ra đóng cục và tắc nghẽn, đồng thời cản trở hiệu quả của thiết bị khử muối..

Giảm chi phí vận hành của các nhà máy khử muối:

Nếu sự bám bẩn của màng giảm đáng kể, thì chi phí vận hành sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, các nhà máy khử muối rất đắt tiền và chỉ cần đầu tư một thiết bị lọc sơ bộ là có thể bảo vệ hiệu quả thiết bị này khỏi bị hư hỏng và tăng tuổi thọ của nó.

Ưu điểm của của việc xử lý trước trong quá trình khử mặn nước biển thẩm thấu ngược

  • Tăng tuổi thọ của nhà máy khử muối và các thiết bị liên quan.
  • Giảm gánh nặng của việc bảo trì thường xuyên và cắt giảm chi phí bảo trì.
  • Tăng hiệu quả của nhà máy khử muối thông qua quá trình lọc trước hiệu quả.

Máy lọc nước RO nào thích hợp cho gia đình?

Máy lọc KENT loại bỏ vi khuẩn, vi rút, hóa chất và thậm chí cả các tạp chất như asen, rỉ sét, thuốc trừ sâu và florua cho ra nước 100% tinh khiết đáp ứng tiêu chuẩn nước uống IS: 10500. Máy lọc có đèn LED UV trong bể chứa để giữ cho nước tinh khiết không có vi khuẩn. Công suất lọc cao lên đến 11L / giờ và dung tích bình chứa 8L đảm bảo cung cấp nước liên tục ngay cả khi không có điện.

Song Phụng là một trong những đại lý hiếm hoi của KENT tại Việt Nam, mang đến sản phẩm tốt nhất với giá cực kỳ phù hợp cho người tiêu dùng tại Việt Nam.

Đặt hàng ngay tại: https://cleanwater.com.vn/san-pham/may-loc-nuoc-ro-kent-crystal-star

Follow Fanpage: https://www.facebook.com/SongPhungthietbinganhnuoc/ để cập nhật sản phẩm mới.

Xem thêm: Clo và Hydrogen Peroxide – Loại nào tốt hơn cho xử lý Nước?

Home Danh mục Phiếu ưu đãi Giỏ hàng Tư vấn Online